Monday, November 23, 2015

ศัลยกรรมผ่าตัด ดึงหนังตาตก คิ้วตก

Blepharoplasty Upper Eyelids Surgery 


หนังตาตก คิ้วตก เป็นสัญญาณแห่งความร่วงโรยตามกาลเวลา จากการสูญเสียคอลลาเจน และ อิลาสตินการแก้ปัญหา หนังตาตก จะดูเฉพาะตาที่ตกลงมาอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการจะมีดวงตา ที่สวยงามนั้น ยังมีส่วนประกอบของตาอื่นๆ ที่สำคัญอีกหลายอย่างที่มีความเกี่ยวข้องกันเช่น บางคน คิ้วตก
แพทย์จึงจำเป็นต้องดูทั้งองค์ประกอบของ ตา ที่อยู่ใกล้เคียงกันด้วย หากแก้ไขเฉพาะ ตา อย่างเดียว ผลลัพธ์ที่ออกมาจะดูไม่เป็นธรรมชาติ เช่น แก้ไข หนังตาตก แล้ว อาจทำให้ ดวงตา ดูอูมตลอดเวลา เนื่องจากบริเวณหนังใต้คิ้วมีความหนากว่า และมีแผ่นไขมันรองอยู่ โดยเฉพาะบริเวณด้านข้างช่วงหางตา ส่งผลทำให้ใบหน้าดูหน้าเศร้าและไม่สดใส อีกทั้งยังส่งผลให้วิชั่นในการมองเห็นแคบลงไปด้วย 
พบกับการ ทำศัลยกรรมผ่าตัด แก้ไข หนังตาตก ยกคิ้ว แบบเบ็ดเสร็จ และตรงจุด เพื่อให้ได้ดวงตา ที่สดใสแลดูเป็นธรรมชาติ เพื่อย้อนวัยกลับไปสู่วัยแรกรุ่นกันอีกครั้งกันดีกว่าค่ะ
คุณหมอธนวรรฒน์ ให้ความเห็นว่า การแก้ไข หนังตาตก โดยตัดแต่งแต่เฉพาะ หนังตา ที่ตกลงมา จะยิ่งเป็นการดึงรั้งให้ไขมันบริเวณใต้คิ้วเข้ามาอยู่ในเบ้าลูกตามากยิ่งขึ้นไปอีก และนั่นเองที่ส่งผลให้ดวงตาดูบวมๆ อูมๆ แลดูไม่เป็นธรรมชาติ
ดังนั้นในการทำการผ่าตัดแก้ไข หนังตาตก นอกจากแพทย์จะต้องตัด หนังตา บางส่วนออกแล้ว จะต้องทำการ ยกคิ้ว ขึ้นพร้อมกับการจัดการกับแผ่นไขมันที่อยู่บริเวณใต้คิ้ว อันส่งผลให้ ดวงตาดูอูมๆ นี้ออก ให้บางลง แล้วจึงยึดคิ้วให้ติดกับเยื่อหุ้มกระดูก เพื่อให้ได้ลักษณะทางกายวิภาคระหว่างคิ้วกับขอบตาไม่แคบ สวยงาม แลดูเป็นธรรมชาติ หลังจากนั้นแพทย์จึงจะทำการตัดแต่งหนังตา อีกครั้งหนึ่ง
ศัลยกรรมผ่าตัด ผ่าตัดหนังตาตก ผ่าตัดยกคิ้วเนื่องจาก คิ้ว ของผู้หญิงกับผู้ชายจะมีความแตกต่างกันทางกายภาพ ใน คิ้ว ผู้หญิงจะวางอยู่เหนือขอบกระดูกเบ้าตาและส่วนสูงที่สุดจะอยู่ในแนวขอบตาดำด้านนอก 
ส่วน คิ้ว ผู้ชายนั้น จะตั้งอยู่ในระดับขอบกระดูกเบ้าตา ลักษณะของ คิ้ว จะขนานในแนวราบมากกว่า บริเวณใต้ คิ้ว ของผู้ชายจะมีแผ่นไขมันรองอยู่หนากว่าของผู้หญิง ทำให้แลดูป่องกว่าคิ้ว ของผู้หญิง แต่จะมีระดับ คิ้ว ที่ต่ำกว่าคิ้วของผู้หญิง
ดังนั้นในการผ่าตัดแก้ไข หนังตาตก หากทำโดยผู้ที่ไม่มีความชำนาญพอ อาจเกิดปัญหาที่หลายคนเจอ เช่น ทำมาแล้ว คิ้ว กับขอบตาอยู่ชิดกันมากเกินไป (ยิ่งตัดหนังบริเวณเปลือกตาออกมากเท่าไหร่ คิ้วก็จะยิ่งกระเถิบเข้ามาชิดกับเปลือกตามากขึ้นเท่านั้น)  จึงทำให้สูญเสียลักษณะทางกายภาพที่ดีไป อีกทั้งเมื่อทำไปแล้วเกิดปัญหาการแก้ไขค่อนข้างยาก 
ในคนเอเชียมักจะมีลักษณะของ ดวงตา ที่ดูดุดัน เนื่องจากบริเวณหัวตาด้านในมักจะมีหนังตามาบดบัง ทำให้บริเวณหัวตาและหางตาดูแหลม ซึ่งในฝรั่งจะไม่พบปัญหานี้
ในการแก้ปัญหา จึงต้องมีการเปิดหัวตา เพื่อจัดการกับผิวหนังที่มาบดบังเหล่านั้นก่อน เพราะจริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นคนเชื้อชาติไหนลักษณะของลูกตาจะเหมือนกันหมด แต่ที่มองเห็นรูปร่างที่ต่างกันนั้นเกิดจากหนังที่บดบังนั่นเอง เช่น ในคนเชื้อสายจีน เมื่อมีหนังมาบังทำให้ตาดูเล็ก และดูดุ แต่พอเปิดหนังที่มาปิดออกจึงทำให้ ดวงตา ดูสวยงามขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีแพทย์ที่ทำการผ่าตัดด้วยวิธีการนี้อยู่ไม่มากนัก เพราะกลัวปัญหาเรื่องแผลเป็น
วิธีการเตรียมตัวก่อนทำ ศัลยกรรมผ่าตัด แก้ไข  หนังตาตก ยกคิ้วศัลยกรรมผ่าตัด ผ่าตัดหนังตาตก ผ่าตัดยกคิ้ว
ต้องมีการตรวจสุขภาพทั่วๆ ไป คนที่จะเข้ารับการผ่าตัดต้องไม่มีเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ และ ต้องดูว่าคนไข้เคยได้รับยาอะไรมาก่อนหรือไม่ เช่น หากทานยาแอสไพริน หรือยากแก้ปวดต่างๆ ต้องหยุดยาก่อน
ในคนไข้ที่รับประทานอาหารเสริมต่างๆ ที่มีผลให้ความแข็งตัวของเลือดผิดปกติ เช่น จิงโกะ วิตามินอี ต้องหยุดรับประทานก่อนเข้ารับการผ่าตัดประมาณ 7-10 วัน สำหรับคนไข้ที่มีข้อสงสัยให้เกี่ยวกับการแข็งตัวแข็งเลือด ควรมีการเจาะดูเกล็ดเม็ดเลือด ว่าการแข็งตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่
ขั้นตอน และกระบวนการทำ ศัลยกรรมผ่าตัด แก้ไข  หนังตาตก ยกคิ้ว
1. หลังจากฉีดยาชา แพทย์จะทำการเปิดแผลเช่นเดียวกับการ ผ่าตัดทำตา ทั่วไป จากนั้นแพทย์จะเลาะเข้าไปใต้กล้ามเนื้อ ตา และ เลาะเข้าไปใต้ คิ้ว เพื่อตัดแต่งแผ่นไขมันบริเวณนั้นให้บางลงตามความเหมาะสม
2. ยึด คิ้ว ไว้กับเยื้อหุ้มกระดูก โดยจะยึดไว้ประมาณ 2-3 จุด หากยึดเป็น 3 จุด จุดกลางจะเป็นจุดที่สูงใน คิ้วผู้หญิง ทำให้รูปทรง คิ้ว โก่งเป็นคันศร หากเป็น คิ้ว ผู้ชายแพทย์จะยึดให้อยู่ในแนวระนาบ ไม่ทำให้โก่งจนเกินไปโดยการยึดจะยึดติดไว้ด้วยไหมที่ไม่ละลาย (การทำ จะทำจากด้านในทั้งหมดจึงไม่เห็นรอยแผลที่คิ้ว และ ด้วยผิวหนังที่หนาจึงคลำไม่พบ)
3. เมื่อยึด คิ้ว ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การตัดแต่งหนังตา ส่วนที่เกิน ด้วยผลจากการตรึง คิ้วเข้ากับเยื่อหุ้มกระดูก ทำให้ส่วนของ หนังตา ที่จะต้องถูกตัด ถูกตัดออกน้อยลงกว่าส่วนที่ตกลงมาจริงๆ ส่งผลให้ช่องว่างระหว่าง คิ้ว กับขอบตาไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนัก จึงมองเห็นลักษณะดวงตา ที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น
4. ในคนไทยหรือคนเอเชียที่มี ชั้นตาเล็ก แพทย์จะทำชั้น และเปลี่ยนชั้นให้เป็นธรรมชาติและดูสวยขึ้น โดยการทำชั้นตาจะยึดไว้กับกระดูกอ่อนของเปลือกตา
5. หนังที่ปิดหัวตา ส่งผลให้ ดวงตา แลดูไม่สวยงาม จะมีการตัดแต่งไปพร้อมๆ กันไปเลยทีเดียว เพื่อให้รูปตาดูยาวขึ้น มองเห็นรูปร่างของ ดวงตา ชัดเจนขึ้น (การเปิดหางตาก็สามารถทำได้ ในกรณีที่มีเนื้อบริเวณหางตามากและลงมาบดบัง)
6. เย็บปิดแผล หลังจากทำไปแล้ว 3 วัน สามารถตัดไหมได้
**ในระหว่างทำอาจให้คนไข้กินยานอนหลับเพื่อให้หลับไปแบบตื้นๆ โดยแพทย์สามารถเรียกคนไข้ให้ทำตามคำสั่ง เช่น ให้ลืมตาและหลับตาได้ เพื่อตรวจเช็คชั้นตาระหว่างทำว่าปกติดีหรือไม่ ในการเย็บกระดูกอ่อนตรง เปลือกตาส่วนใหญ่จะใช้แนวของกระดูกอ่อน ซึ่งมักไม่ค่อยมีปัญหาเพราะธรรมชาติได้สร้างมาให้พอดีกันอยู่แล้ว
ผลข้างเคียงและการดูแลตัวเองหลังเข้ารับการทำ ศัลยกรรมผ่าตัด แก้ไข  หนังตาตก ยกคิ้ว
หลังการผ่าตัด คนไข้ควรประคบเย็นไว้ประมาณ 24 ชม. แรก เพื่อหยุดและลดกระบวนการบาดเจ็บลง และหลังจาก 24 ชม. ไปแล้ว แพทย์จะแนะนำให้คนไข้ประคบร้อน เพื่อช่วยลดอาการบวม
ปกติหากไม่มีภาวะแทรกซ้อนอย่างอื่น มักจะบวมมากขึ้นประมาณวันที่ 3 และ วันที่ 4 ก็จะค่อยเริ่มลดลง ภายในหนึ่งอาทิตย์จะลดลงประมาณ  50-60 เปอร์เซ็นต์ ใน 1 เดือนจะลดลงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จนกระทั่งภายใน 3 เดือนจะลดลงประมาณ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ อาจต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนขึ้นไป แผลจะค่อยๆ กลับมาเป็นปกติ
จริงๆ แล้วคนไข้สามารถกลับไปทำงานได้ทันทีหลังเข้ารับการผ่าตัดแต่ควรใส่แว่นตาปกปิดเพื่อกันลม กันแดด เนื่องจากหลังการผ่าตัด บริเวณหนังตาจะหนักและบวม ทำให้การเคลื่อนไหวของตา การกระพริบตาในการป้องกันฝุ่นละอองและแสงแดดจะช้ากว่าปกติ จึงควรใส่แว่นเพื่อป้องกันสายตาไว้  ในช่วงอาทิตย์แรกไม่ควรใช้สายตามากเพราะจะทำให้มีอาการปวดตา หลังจากการตัดไหมแล้ว 3 วัน คนไข้สามารถโดนน้ำและแต่งหน้าได้เลยทันที
ช่วงอายุของคนไข้ที่มักพบปัญหา หนังตาตก คิ้วตก
ส่วนใหญ่มักพบปัญหาในคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป แต่ในคนคอเคเชี่ยนนั้นลักษณะ คิ้ว จะไม่บวมเหมือนคนเอเชีย คือมีลักษณะบางและยึดติดกับกระดูกได้ดีกว่า ในคนกลุ่มนั้นอาจจะยังไม่ต้องทำ ในช่วงวัยนี้ แต่สำหรับคนไทยโดยเฉลี่ยจะพบปัญหาเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป

No comments :

Post a Comment