Friday, October 16, 2015

ปัญหาเคสผ่าตัดศัลยกรรมความงามที่ไม่ได้ทำโดยแพทย์เฉพาะทาง

ปัญหาเคสผ่าตัดศัลยกรรมจมูกที่ไม่ได้ทำโดยแพทย์เฉพาะทาง หรือ ศัลยแพทย์



เป็นเรื่องจริงค่ะที่แพทย์ทุกคนมีสิทธิ์ทำการผ่าตัดรักษาศัลยกรรมอะไรก็ได้ไม่ว่าจะยากแค่ไหน ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่จะมีคนไข้ที่ผ่าตัดแล้วได้รับผลเสีย ผลข้างเคียง จนบางรายถึงขั้นเสียชีวิตจากฝีมือแพทย์ผู้ไม่เชี่ยวชาญเหล่านี้...

คุณหมอกล่าวว่าถึงแม้จะเป็นเคสที่แพทย์เฉพาะทาผ่าตัดรักษาแล้วจะไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่การที่รักษากับแพทย์เฉพาะทางที่ผ่านการเรียนมาอย่างเข้มข้น 3-5 ปีนั้น โอกาสที่จะเกิดปัญหานั้นย่อมน้อยกว่าแพทย์ทั่วไปที่ไปดูงานระยะสั้นมาก ส่วนตัวคุณหมอมีเคสหลุดมาปรึกษาค่อนข้างมาก ประเมินดูคร่าวๆจะเป็นเคสหลุดจากหมอทั่วไปประมาณ 80% และเคสหลุดจากหมอเฉพาะทางประมาณ 20%

ความแตกต่างของการหลุดระหว่างแพทย์ทั่วไปและแพทย์เฉพาะทาง คือ ถ้าไปผ่าตัดกับแพทย์ที่ไม่เชียวชาญจริงๆ มักจะมีความเสียหายมากกว่า เช่น การไปทำจมูกแบบเปิดปลายเทคนิคเปิด ( Open Rhinoplasty ) อาจจะมีการเปิดและเย็บแผลที่ไม่ถูกต้องถึงทำให้แผลเบี้ยวเองหรือผิดรูปได้ในภายหลังดังรูป แต่เคสของหมอเฉพาะทางมักหลุดเรื่องเล็กน้อยเช่นทรงไม่สวย เบี้ยวเอียง

ปัญหาจากการทำจมูกแบบเปิดตอนนี้พบได้มากขึ้นกว่าเดิมมาก คงเป็นเพราะมีหมอตามคลินิกไปดูงานที่เกาหลีแล้วนึกว่าง่าย เลยมาหัดทำกับคนไข้ แต่เนื่องจากไม่มีพื้นฐานที่ดีพอ เคสจึงหลุดเยอะ
การผ่าตัดแบบเปิดปลายนั้นมีข้อดีมากก็จริง แต่เป็นหัตถการที่ทำค่อนข้างยากและเวลาเกิดปัญหาจะแก้ยากมากเพราะเนื้อแกนกลางจมูกจะจะเสียหายเป็นผลให้เกิดการหดตัวดึงรั้งทำให้เกิดการผิดรูป

ดังนั้นหากคิดจะทำจมูกแบบโอเพ่นแล้ว ต้องเช็คประวัติหมอให้ละเอียดเลยทีเดียวครับ ชนิดทีไม่ได้ฝึกอบรมมาอย่างถูกต้อง มีแต่ดูงานสั้นๆที่เกาหลีนี่ สมควรต้องหลีกหนีให้ไกลเลยจะดีกว่าค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นหน้าที่และวิจารณญาณของคนไข้ที่จะตัดสินใจเลือกแพทย์ที่เหมาะสม โดยดูจากวุฒิการศึกษา ผลงาน การเอาใจใส่ดูแล และความถี่ของการหลุดของเคส 

ใบหน้าร่างกายเป็นของท่านเอง เพราะฉะนั้นแล้วก่อนจะตัดสินใจให้ใครมาทำอะไรกับตัวเราก็ควรจะคิดพิจารณาให้มากๆหน่อยนะคะ เพราะของบางอย่างที่ถูกตัดออกไปจากร่างกายเราแล้วไม่สามารถเอากลับคืนได้ค่ะ อย่าไปหลงโฆษณาชวนเชื่อที่มีราคาถูกจนมากเกินไป เพราะอาจจะเกิดผลร้ายที่ทำให้คุณต้องมาหาหมอแก้ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นและไม่รู้ว่าจะเหมือนเดิมหรือสวยขึ้นรึเปล่า

ขอบคุณข้อมูลที่มีประโยชน์จาก

Dr.Surawej Numhom นายแพทย์สุรเวช น้ำหอม

No comments :

Post a Comment