Tuesday, September 29, 2015

ปัญหาการทำ ”ศัลยกรรมเสริมจมูกแบบเปิด” หากเจอแพทย์ไม่เชี่ยวชาญจากที่อยากสวยกลายเป็นหายนะไปตลอดชีวิต!

ปัญหาการทำ”ศัลยกรรมเสริมจมูกแบบเปิด” Open Rhinoplasty Gong Wrong หากเจอแพทย์ไม่เชี่ยวชาญจากที่อยากสวยกลายเป็นหายนะไปตลอดชีวิต!

การผ่าตัดศัลยกรรมนั้น หลายต่อหลายคนก็มักจะนึกถึงการทำศัลยกรรมเสริมจมูกเป็นอย่างแรก และเรียกได้ว่าเป็นการทำศัลยกรรมที่หลายคนนั้นนิยมกันมากที่สุด ซึ่งตอนนี้คลินิกเสริม


 เสริมจมูก

โดยนายแพทย์สุรเวช น้ำหอม ศัลยแพทย์ชื่อดังได้ออกมาโพสต์เรื่องราวปัญหา และหายนะของผู้ป่วยที่ประสบปัญหาจากการทำศัลยกรรมเสริมจมูกแบบเปิด และไม่สามารถทำการรักษาแก้ไขความผิดพลาดได้ จากที่เคยอยากสวยทำให้หลายๆ คนต้องตกอยู่กับความทุกข์ทรมานและหายนะไปตลอดชีวิต เพราะจะกลายเป็นเสียโฉมไปอีกนาน โดยคุณหมอสุรเวช น้ำหอม ได้โพสต์ข้อความเอาไว้ว่า …

“หายนะจากการทำจมูกแบบเปิดนั้นมีจริง! ปกติการผ่าตัดทำจมูกนั้นถือว่าเป็นการผ่าตัดที่ไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะการทำจมูกโดยวิธีOpenหรือแบบเปิดปลายจมูก เพราะหากทำไม่ดีผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะแย่กว่าเดิมและทำใหเกิดความเสียหายที่แก้ไขไม่ได้ด้วย

การทำจมูกแบบเปิดนั้น หมอที่ทำควรจะเป็นหมอที่ได้รับการฝึกอบรมทางศัลยกรรมอย่างถูกต้อง ซึ่งจะใช้เวลาถึง5ปี เพราะต้องศึกษาอย่างละเอียด ทั้งทางความรู้พื้นฐานและเทคนิคการผ่าตัด ต้องสามารถแก้ไขปัญหาจมูกได้ทุกรูปแบบ ต้องรู้ว่าจมูกแบบไหนต้องทำอย่างไร อะไรที่ไม่ควรทำ และต้องมีอาจารย์ที่มีประสบการณ์สั่งสอน

ในปัจจุบันตามคลินิกมีหมอทั่วไปที่ไม่ได้มีทักษะทางการผ่าตัดเลย อาศัยอยากทำก็ไปอบรมระยะสั้นอาจจะในประเทศหรือต่างประเทศซึ่งที่นิยมกันคือที่เกาหลี เวลาไปก็อาจจะสัปดาห์ถึงสองสัปดาห์ บางคนแค่สองสามวันด้วยซ้ำแล้วก็มาหัดผ่าตัดกับคนไข้เลย การหาคนไข้ก็ไม่ยาก อาจจะไปให้หาเคสที่ทำสวยๆโดยหมอที่ทำเป็นแล้วก็เอามารีวิวให้คนไข้หลงเชื่อ แต่เนื่องจากหมอไม่ชำนาญจริง พอเจอเคสที่ไม่ตรงไปตรงมาก็จะทำไม่ได้….แต่น่าแปลกที่หมอพวกนี้มักใจกล้า ฝืนทำทั้งที่ทำไม่เป็น ผลออกมาก็คือหายนะดีดีนี่เอง

หมอเจอเคสมีปัญหาเหล่านี้มากมาย บางคนแก้ไขอะไรแทบไม่ได้ บางคนแก้มา 3-4 รอบ ก็ได้แต่สงสารและต้องมาพยายามให้ความรู้คนไข้ทางเพจนี้ต่อไป อย่างน้อยจะทำกับหมอไหนลองเช็ครายชื่อกับ website แพทยสภานิดนึงว่าหมอคนนั้นจบอะไรมา เชี่ยวชาญด้านไหนนะครับ” 

 เสริมจมูก

“ปัญหาจากการทำจมูกแบบเปิดตอนนี้พบได้มากขึ้นกว่าเดิมมาก คงเป็นเพราะมีหมอตามคลินิกไปดูงานที่เกาหลีแล้วนึกว่าง่าย เลยมาหัดทำกับคนไข้ แต่เนื่องจากไม่มีพื้นฐานที่ดีพอ เคสจึงหลุดเยอะ การผ่าตัดแบบเปิดปลายนั้นมีข้อดีมากก็จริง แต่เป็นหัตถการที่ทำค่อนข้างยากและเวลาเกิดปัญหาจะแก้ยากมากเพราะเนื้อแกนกลางจมูกจะจะเสียหายเป็นผลให้เกิดการหดตัวดึงรั้งทำให้เกิดการผิดรูป ดังนั้นหากคิดจะทำจมูกแบบโอเพ่นแล้ว ต้องเช็คประวัติหมอให้ละเอียดเลยทีเดียวครับ ชนิดทีไม่ได้ฝึกอบรมมาอย่างถูกต้อง มีแต่ดูงานสั้นๆที่เกาหลีนี่ สมควรต้องหลีกหนีให้ไกลเลยจะดีกว่าครับ ที่สำคัญคืออย่าหลงเชื่อรีวิวเคสสวยแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ”

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆ เกี่ยวกับการทำศัลยกรรมเสริมจมูกที่ทางโดดเด่นมักจะย้ำบ่อยๆ ว่า อย่ามัวแต่ดูรีวิวสวยๆ และโปรโมชั่นราคาถูกเพียงเท่านั้น ควรที่จะอ่านรีวิว และหาข้อมูลให้เยอะๆ พยายามปรึกษากับแพทย์ให้เกิดความมั่นใจ อย่าตกเป็นทาสการตลาดแต่เพียงเท่านั้น เพราะถ้าทำไปแล้ว เกิดปัญหาขึ้น คนที่แย่ไม่ใช่ใคร ก็ตัวเราเองนั่นล่ะค่ะ ด้วยความปรารถนาดีจากโดดเด่นดอทคอมนะคะ!


No comments :

Post a Comment