Wednesday, September 9, 2015

เสริมจมูกต่อปลายด้วยกระดูกอ่อนหลังใบหู Rhino Surgery with Ear Cartilage Bone

Rhino Surgery with Ear Cartilage Bone 
เสริมจมูกต่อปลายด้วยกระดูกอ่อนหลังใบหู


                      การใช้กระดูกอ่อนหลังใบหูมาช่วยเสริมจมูก คืออีกหนึ่งเทคนิคที่ทางการแพทย์เลือกใช้ ในกรณีที่เสริมจมูกด้วยซิลิโคนจนสูงมาก และมีหนังปลายจมูกบาง จึงต้องใช้กระดูกอ่อนหลังใบหูมามาช่วยเสริมรองตำแหน่งปลายจมูก เพื่อให้จมูกเข้ารูป และมีรูปร่างที่สวยงามดูเป็นธรรมชาติ หรืออาจใช้แผ่นซิลิโคนเล็ก ๆ แทนได้ แต่การใช้กระดูกอ่อนหลังใบหูมีข้อดี คือไม่เป็นสารแปลกปลอม สามารถใช้กระดูกอ่อนหลังใบหูมาช่วยเสริมจมูกบางส่วน เช่น ปลายจมูก หรือบริเวณสันจมูก โดยเสริมในปริมาณไม่มาก และไม่ต้องการเสริมด้วยซิลิโคน  การเสริมจมูก ด้วยกระดูกอ่อนของใบหูสามารถทำได้เช่นกัน แต่ก็มีข้อจำกัดคือ ต้องมีโครงสร้างจมูกเดิมที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว และต้องการแต่งเสริมบางส่วนเท่านั้น ส่วนคนที่มีดั้งจมูกน้อย หากจะใช้การเสริมด้วยกระดูกอ่อน ก็ต้องใช้ในปริมาณที่มากเพียงพอเพื่อให้ได้รูปทรงตามต้องการ แต่กระดูกอ่อนใบหูในส่วนที่จะนำมาใช้ได้นั้น มีปริมาณจำกัด หากใช้มากกว่านั้น ก็มีโอกาสที่ใบหูจะผิดรูปได้ จึงควรใช้ซิลิโคนในการเสริมจมูก ซึ่งจะให้ผลดีและได้รูปทรงของจมูกตามต้องการมากกว่า เหมาะกับรูปหน้าของสาวเอเชียมักมีปัญหาปลายจมูกสั้น ทำให้เป็นสันและได้รูปทรงหยดน้ำยาก การต่อปลายด้วยการนำกระดูกอ่อนหลังใบหูจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด 


          การเสริมด้วยวิธีนี้ เน้นการปรับรูปทรงกระดูกอ่อนตรงปลายจมูก และการใช้กระดูกอ่อนของตนเองมาเสริมมากกว่าจะใช้ซิลิโคนที่มีความหนามากๆ ที่สำคัญคือ จำเป็นต้องใช้ความชำนาญพิเศษของแพทย์ในการประเมินรูปทรงของกระดูกและกระดูกอ่อนของจมูกอย่างละเอียด ต้องมีการวางแผนการผ่าตัดอย่างดีและใช้เครื่องมือผ่าตัดพิเศษมาช่วยเสริมให้การผ่าตัดได้ผลดีมากที่สุด การเสริมจมูกด้วยวิธีนี้ใช้เวลาในการผ่าตัดนานและพักฟื้นนาน ประมาณ 3-4 วัน ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 4 ชั่วโมง และมีขั้นตอนยุ่งยากกว่าปกติเพราะต้องตัดกระดูกอ่อนมาเพิ่ม แล้วเย็บแกนกระดูก

ข้อดีของการต่อปลายจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังใบหู
           -  เหมาะกับคนที่มีจมูกสั้นจริงๆ หรือต้องการปลายจมูกทรงหยดน้ำ และเหมาะกับคนที่ปลายจมูกมีเนื้อน้อย ทำให้ใส่ซิลิโคนมากไม่ได้ เพราะจะทะลุ รวมถึงคนที่มีปัญหาจากการใส่ซิลิโคนแล้วทะลุมาก่อน
           -  รูปทรงจมูกดูเป็นธรรมชาติ ปลายจมูกบิดไปมาได้ โดยไม่เป็นแท่งแข็งติดกับสันจมูก
           -  รูจมูกเป็นรูปวงรี สวยเป็นธรรมชาติ
           -  ไม่มีโอกาสทะลุเหมือนการเสริมจมูกด้วย ซิลิโคน เนื่องจากกระดูกอ่อนหลังหู เป็นเนื้อเยื่อของเราเอง นอกจากนี้จมูกที่ทำศัลยกรรมยังสามารถอยู่ทนนานไปตลอด
  
การดูแลหลังการผ่าตัด
           -  ประคบเย็นทันทีบริเวณหน้าผาก และโหนกแก้ม ห้ามประคบบริเวณสันจมูก วันละ5ครั้ง ครั้งละ 15 นาที ใน 3 วันแรก หลังการผ่าตัด
           -  อาการบวมจะมาไม่มากในวันแรก แต่วันที่ 2 จะบวมกว่าวันแรก วันที่ 3-4 จะบวมกว่าวันที่ 2
           -  หลังจาก 3-4 วัน แผลจะแห้งและยุบบวมลง ดูสวยงามภายใน 1-2 เดือน
           -  ห้ามแผลโดนน้ำ 2 วัน ให้ทำความสะอาดโดยใช้ผ้านุ่มๆเช็ดทำความสะอาด
           -  หลังจาก 2 วัน สามารถล้างหน้าได้ตามปกติ แล้วใช้ผ้านุ่มๆซับให้แห้ง ห้ามถูบริเวณแผล
           -  แกะ พลาสเตอร์ออกได้หลังผ่าตัด 3 - 5 วัน
           -  ควรนอนหน้าตรง หัวสูง (หมอนสูงซ้อนกัน2ใบ) เพื่อให้เลือดไหลเวียนสู่หัวใจได้สะดวก จะยุบบวมเร็วขึ้น
           -  งดใส่แว่นตา 2 อาทิตย์
           -  หลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือนที่จมูก 1 เดือน
           -  งดอาหารเผ็ด อาหารหมักดอง แอลกอฮอล์ บุหรี่

No comments :

Post a Comment