Tuesday, September 1, 2015

ศัลยกรรมเสริมหน้าอก


ศัลยกรรมเสริมหน้าอก
ทรวงอก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นผู้หญิงอย่างหนึ่ง ที่ชวนมองสำหรับเพศตรงข้ามเป็นอย่างดี เนื่องจากหน้าอกที่ดูดี มีขนาดพอเหมาะกับสรีระของผู้หญิง จะช่วยให้ผู้หญิงมีความมั่นใจในการแต่งตัวมากขึ้น

เพราะสมัยนี้ การแต่งกายของสาวๆ จะเน้นสรีระมากขึ้นกว่าสมัยก่อน มีทั้งสายเดี่ยว เกาะอก คอกว้างโชว์ร่องอก เป็นต้น ซึ่งหากสาว ๆที่ไม่มีสัดส่วนที่เหมาะสม เรียกได้ว่าแทบไม่มีโอกาสได้แต่งตัวแบบที่ต้องการเลย

แต่สาว ๆที่มีปัญหาหน้าอกเล็ก ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป เพราะปัจจุบันวิวัฒนาการในวงการ ศัลยกรรมตกแต่ง สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้โดยการผ่าตัดเสริมหน้าอก เพื่อเพิ่มเติมส่วนที่ขาดหายไปให้ได้ขนาดและรูปร่างที่เหมาะสมตามที่สาวๆต้องการได้ แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเสริมหน้าอกนั้น จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการผ่าตัดเสริมหน้าอกซะก่อน
ซิลิโคนเสริมเต้านมที่โรงพยาบาล

ทางโรงพยาบาลเลือกใช้ซิลิโคนที่มีมาตรฐานผ่านการรับรองจาก องค์การอาหารและยา(อ.ย.) ทั้งของอเมริกาและไทย ซึ่งผลิตได้มาตรฐานสูง เท่านั้น การใช้ซิลิโคนที่ดี ลดปัญหาซิลิโคนรั่ว นมแข็งผิดรูป ในอนาคตได้ เลือกขนาดอย่างไรดี

ก่อนผ่าตัดแพทย์จะให้คำแนะนำในการเลือกขนาด เต้านม ว่าต้องการขนาดใหญ่เท่าไร (กี่ cc.) ซึ่งมีตั้งแต่ 100-500 cc. แล้วแต่ความต้องการให้หน้าอกขนาดใหญ่ขึ้น การเลือกขนาดต้องคำนึงถึง
เนื้อนม ว่ามีมากพอที่จะรองรับซิลิโคนได้หรือไม่ ถ้าเนื้อนมน้อยใส่ซิลิโคนใหญ่ก็จะทำให้คลำเจอขอบซิลิโคนได้ ทำให้ไม่เป็นธรรมชาติ
ความกว้างของช่วงไหล่ ความสูงของผู้มาเสริม
เป้าหมาย ที่ผู้มาเสริมต้องการว่าอยากได้ใหญ่แค่ไหน
ซิลิโคนทรงไหนดี(ทรงกลมกับทรงหยดน้ำ)
ซิลิโคนทรงหยดน้ำ
ดีกว่าทรงกลมในคนที่ ทุนเดิมมีน้อย คือเนื้อนมมีน้อย กลุ่มนี้ถ้าใส่ทรงกลม จะดูไม่สวยเพราะจะเห็นชัดว่ากลมเป็นของเทียม การใส่หยดน้ำจะดูเป็นธรรมชาติกว่า ไม่ต้องนวดเลยหลังการผ่าตัด สามารถใส่ทางใต้รักแร้และใต้นม
ซิลิโคนทรงกลม
เหมาะกับคนที่มีเนื้อนมอยู่บ้าง ในปริมาณ ซีซี เท่ากันจะดูใหญ่กว่าทรงหยดน้ำ เวลาผ่าตัดนั้นทำง่ายกว่า เสร็จเร็วกว่า หลังการผ่าตัดต้องการ การดูแล เช่นนวดเต้านม จัดให้เข้าทรง
ใส่ใต้กล้ามเนื้อ หรือใต้เนื้อนม อย่างไหนจะดีกว่ากัน…?

ใส่ใต้กล้ามเนื้อดีกว่าใส่ใต้เนื้อนมตรงที่ มีโอกาสนมแข็งหรือที่เรียกว่า มีแคปซูล (Capsular Contracture) น้อยกว่า แต่ข้อเสียคือ หลังทำเจ็บกว่า จับแล้วไม่นิ่ม บางคนชอบออกกำลังกาย จะเห็นเต้านมเบี้ยวได้เวลายกแขนแผลที่ไหนดี ใต้ราวนม รักแร้ หรือรอบปานนม
ใต้ราวนม
เป็นแผลหลบอยู่ใต้ราวนมด้านข้าง ยาวประมาณ 3-4 cm. มองไม่เห็นแม้เวลานอน ถ้ามองตรงๆแผลใต้ราวนมนี้คนที่เห็นก็มีเพียงแฟนเราเท่านั้น คนอื่นๆไม่ได้เห็นหรอก ดังนั้นเวลาไปไหนมาไหน ก็ไม่ต้องระวัง เวลาเดิน หรือขึ้นรถไฟฟ้า ก็ไม่มีคนเห็น การผ่าตัดทำได้เร็วกว่า จัดรูปทรงได้ง่ายกว่า เจ็บน้อยกว่า ผ่าจากบริเวณอื่น
บริเวณรักแร้
ข้อดีคือแผลไม่ได้อยู่บริเวณนมทำให้รู้สึกมั่นใจ หลังเสริม และเวลาหายประมาณ1-3เดือน แผลมักจะสวยดีไม่ค่อยมีรอยชัดเนื่องจากอยู่บริเวณข้อพับรักแร้
แต่ข้อ เสียคือ หลังทำเจ็บแผลกว่าใต้ราวนม และในกรณีถ้าต้องแก้ไขมักแนะนำให้แก้ไขทางแผลใต้ราวนมเท่านั้น เพราะการแก้ไขทางรักแร้แม้จะทำได้ แต่ก็ได้ผลไม่ดี
บริเวณปานนม
ข้อดีของการผ่าตัดบริเวณปานนม คือสามารถยกกระชับหน้าอก ร่วมด้วย ในผู้ที่มีเต้านมหย่อนคล้อย ส่วนข้อเสียคือจะเห็นเป็นแผลผ่าตัดอยู่ที่บริเวณปานนม และอาจทำให้หัวนมชา หรือทิ่มลงผิดรูปได้ในผู้ป่วยบางราย
หลังสริมเต้านมให้นมลูกได้หรือไม่

หลังเสริมเต้านมสามารถตั้งครรภ์ได้ ให้นมลุกได้ โดยไม่มีอันตรายต่อเด็ก เนื่องจากซิลิโคนที่มีมาตรฐานจะไม่มีการรั่วซึมออกมา แล้วแทรกซึมเข้าสู่น้ำนมได้
การเสริมเต้านมทำให้เป็นมะเร็งหรือไม่

การใช้ซิลิโคนเต้านมที่มาตราฐานไม่เพิ่ม โอกาสการเกิดมะเร็งเต้านม และโรคอื่น แต่ผู้ที่เสริมเต้านมก็ไม่ควรละเลยในการตรวจเช็คมะเร็งเต้านมเป็นประจำ ควรคลำตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกเดือน หลังหมดประจำเดือน1สัปดาห์และทำการเอกซ์เรย์ แมมโมแกรม (Mammogram) ทุกปีเมื่ออายุมากกว่า35ปี
การผ่าตัด

การผ่าตัดทำโดยการให้ยาสลบ ผุ้ป่วยจะหลับไม่รู้สึกเจ็บขณะผ่าตัด แผลผ่าตัดจะมีขนาดประมาณ 3-4 เซนติเมตร ซึ่งจะเนียนสวยเมื่อเวลาผ่านไป ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นการผ่าตัดที่เสียเลือดน้อย มีความเสี่ยงน้อยมาก
การดูและหลังการผ่าตัด
หลังผ่าตัดจะมีสายเพื่อระบายเลืดและน้ำเหลืองเล็กน้อย
ต้องค้างที่โรงพยาบาล 1 คืน
หลังผ่าตัดจะมีการปวดระบมบริเวณหน้าอกและรักแร้ ประมาณ 3-7 วัน หลังจากนั้นจะค่อยๆดีขึ้น
อาจมีรอยฟกช้ำได้ในผู้ป่วยบางราย ไม่ต้องทำแผลล้างแผลใดๆ รอยจะค่อยๆหายไปเอ
หลังผ่าตัดจะได้รับยาแก้ปวด แก้อักเสบ ลดบวม ซึ่งต้องรับประทานให้หมด
หลังกลับบ้านแพทย์จะนัดมาตรวจซ้ำ ในวันที่5หลังการผ่าตัด เพื่อดูแผลผ่าตัด ให้น้ำเสื้อชั้นในแบบไม่มีโครงเหล็กหรือบิกินนี่ผูกคอมาด้วย
แพทย์จะสอนวิธีนวดหน้าอกเป็นรายๆไปตามความเหมาะสม ส่วนใหญ่จะเริ่มนวดหลังผ่าตัดไปแล้ว2สัปดาห์
สามารถขยับตัว หรือ นอนท่าใดก็ได้
สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้หลังผ่าตัด2สัปดาห์
ไม่ควรใส่เสื้อชั้นในแบบมีโครงเหล็ก ในช่วง1เดือนแรกหลังการผ่าตัด
หลังผ่าตัดสามารถกลับไปทำงานเบาได้ ภายในสัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด และสามารถทำงานและออกกำลังกายได้เต็มที่หลังการผ่าตัด2เดือน

No comments :

Post a Comment